ขอแสดงความยินดี… คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัล “การบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC)” ประจำปี 2561 จาก สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
โดยจะเข้ารับรางวัลในพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2561 ในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย รศ.พญ.บุรณี กาญจนถวัลย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ศ.พญ.จุไรพร สมบุญวงค์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เข้าร่วมงานแถลงข่าวผลรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2561 วันพุธที่ 30 มกราคม 2562 เวลา 09.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมทองคํา ชั้น 1 กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมีองค์กรที่ได้รับรางวัลต่างๆ ประจำปี 2561 ดังนี้ …
-รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านการปฏิบัติการ (Thailand Quality Class Plus: Operation – TQC Plus: Operation) ได้แก่ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เอทิลีนออกไซด์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
-รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านลูกค้า (Thailand Quality Class Plus: Customer – TQC Plus: Customer) ได้แก่ ธนาคารออมสิน
-รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC) ได้แก่…
1.เขื่อนรัชชประภา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
2.เขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
3.เขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
4.โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
5.คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6.ธนาคารอาคารสงเคราะห์
7.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
8.บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด
9.บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด
10.บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
11.มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ นับว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการขององค์กรที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ คือเกณฑ์การประเมินองค์กรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก เพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ มีการพัฒนา รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน เกณฑ์ส่งเสริมให้เกิดมุมมองเชิงระบบ ซึ่งหมายถึง การบริหารจัดการองค์ประกอบทั้งหมดขององค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้เกิดความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยรางวัลคุณภาพแห่งชาติจะมีการประเมินองค์กรโดยผู้ตรวจประเมิน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก ทำการตรวจประเมินการดำเนินงานขององค์กรตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งครอบคลุม 7 ด้านที่สำคัญในการจัดการและการดำเนินการขององค์กร ได้แก่ การนำองค์กร, กลยุทธ์, ลูกค้า, การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้, บุคลากร, การปฏิบัติการ และ ผลลัพธ์ โดยองค์กรที่มีคะแนนผลการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนน จะได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ส่วนองค์กรที่มีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ดังกล่าว แต่สูงกว่า 350 คะแนน จะได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) สำหรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านลูกค้า บุคลากร การปฏิบัติการ หรือนวัตกรรม (Thailand Quality Class Plus: TQC Plus) จะมอบให้องค์กรที่มีคะแนนรวม 450 คะแนนขึ้นไป